Tổ ong ngoài ban công

Trên phía góc tường ở ngoài ban công phòng mình có một tổ ong đang được xây dựng. Tôi cũng không rõ đấy là ong gì, nhưng vẫn kiên trì theo dõi quá trình xây tổ của nó mặc dù khá là sợ bị nó đốt.

Những ngày đầu tiên, chỉ có duy nhất một con ong. Một thân còm cõi bay đi bay lại xây dựng cái tổ một mình. Nhìn cái dáng điệu không ngừng bay bay và bồi đắp vào cái tổ, tôi chợt nghĩ liệu rằng đó có giống như “công dã tràng xe cát biển Đông”. Thế rồi cũng khá lâu sau đó, cái hình hài của một tổ ong bắt đầu được hình thành, nhưng vẫn quá ư nhỏ nhoi.

Thoáng một thời gian, tổ ong đã có nhiều hơn một con. Đếm đi đếm lại thì có khoảng bốn con cùng chung tay xây dựng. Tôi có chút hy vọng cho cái tổ ong đó là sẽ sớm to lên, và có chút hãi là mỗi lần mở cửa ra ngoài đối diện với một đàn ong. Dù j tôi cũng ko nên sát sinh, ong chọn nơi đây làm tổ tức là nó nghĩ chỗ này an toàn, và đủ những thứ tốt nhất cho các thế hệ ong tiếp theo.  Có những khi có chú bay lạc vào trong phòng, lao điên cuồng vào đèn tuýp như con thiêu thân, tôi cũng ko đành lòng đập chết kẻo nó đốt mình, mà đành mất công lùa nó ra ngoài. Dẫu sau, tổ của nó đã ít rồi, bây h thêm một chú ra đi thì bao h mới xong.

Cách đây vài hôm, cái tổ đó đã không còn. Tôi lục tung xung quanh dưới sàn xem liệu rằng cái tổ có bị rơi xuống không. Không gì cả. Những con ong cũng ko còn vo ve hàng tối. Một sự biến mất thầm lặng.

Vậy là cuối cùng, sự hy vọng của tôi đã ko có kết quả. Khi chứng kiến sự cần mẫn kiên trì của chú ong đầu tiên, rồi sự hăng hái của ba bốn chú ong đến cùng, sự to dần của chiếc tổ, tôi cứ cho rằng mọi thứ rồi cũng sẽ tốt đẹp thôi. Và chỉ trong phút chốc, mọi thứ tan biến như phũ bỏ mọi công sức đã dồn vào đó. Liệu rồi chú ong đầu tiên tôi biết, sự cô độc và tính kiên trì của nó có còn đủ để nó bắt đầu một chiếc tổ mới ở một nơi khác không?

Leave a Reply

