[Me and Brussels] Chuyện thời tiết

Sau album ảnh thập cẩm mang tên “Me and Brussels” thì sẽ là series các notes mang tên “Me and Brussels” về cuộc sống của tôi tại nơi đây. Đây là chuyến đi lớn đầu tiên trong đời, mà cái đầu tiên thì thường sẽ khá đặc biệt, vậy nên tôi chọn cách viết lại nó, như để ghi lại một phần những trải nghiệm ở nơi đây. Đã là trải nghiệm thì không có đúng hay sai, mà đơn giản nó là những điều đã xảy ra và suy nghĩ của tôi về nó.

Mở đầu cho series này là chuyện thời tiết. Đây là câu chuyện khá thú vị vì ngay từ ngày còn ở Việt Nam, tôi đã hóng xem bên này thời tiết sẽ ra sao, rồi mong chờ từng ngày để xem mưa ở đây ra sao, tuyết ở đây như thế nào; vì Brussels được gọi là thành phố của mưa khi mà mưa quanh năm suốt tháng.

Ngày đầu tiên đặt chân xuống máy bay, một không khí lạnh lạnh nhẹ dịu, nắng vàng trải dài. Túm lại là Brussels chào đón chúng tôi bằng một ngày đẹp trời. Nhiệt độ lúc đó tầm khoảng 18 độ. Mà 18 độ, nếu ở nhà là rét nhăn răng ra rồi, áo ấm tùm lum. Nhưng bên này thì có một sự khác biệt. Mấy hôm đầu tôi còn mặc áo khoác dày vì cứ nghĩ 18 độ sẽ lạnh lắm, nhưng chỉ vài ngày sau, tôi chuyển dần sang áo khoác mỏng. 18 độ bên này chắc nóng cỡ 25 độ ở nhà. Cộng thêm với việc mặt trời lặn muộn (gần 9h tối mới tắt hết nắng) nên nhiều lúc có khi chỉ cần mặc áo cộc tay ra đường, còn ở trong nhà thì cộc tay quần đùi mà chiến. Tôi mất khoảng 1 tuần để làm quen với khái niệm thời tiết bên này.

Và sau 2 tháng bên này, nhiệt độ hiện tại dao động quanh 2 đến 4 độ. Lạnh không? Lạnh bình thường. So sánh với cái gió mùa Đông Bắc ở nhà, thì 2 đến 4 độ bên này cũng chỉ tương đương 11 độ ở nhà thôi (theo ngôn ngữ thời tiết là rét hại). Thú vị cái là trong suốt khoảng thời gian giảm nhiệt dần từ 15, 16 độ về 2, 3 độ bên này thì tôi vẫn đặc trị chỉ 3 lớp áo: trong đó một áo khoác và một áo len. Lạnh thì thêm cái khăn quàng cổ nữa là đẹp. Ở nhà lạnh nhất trong những năm gần đây tôi nhớ là xuống tầm 5 độ, và từ ngày tôi ở đây, chưa ngày nào cái lạnh nó đủ lạnh như lúc 5 độ ở nhà cả. Chắc phải chờ đến lúc nó giảm về âm mới thấy được.

Mưa. Tôi kể cho cậu bạn người Bỉ nghe là tôi rất mong ngóng xem mưa và tuyết bên này như thế nào, cậu ta trả lời là mày sẽ thích lúc đầu thôi, sau sẽ chán ngay lập tức. Và giờ thì cái này áp dụng đúng với mưa. Lần đầu tiên tôi gặp mưa bên này là lúc tối muộn, ở bến chờ bus. Mưa bên này giống mưa ở Hà Nội những ngày đông. Nó không dầm dầm ngày này sang ngày khác, nhưng nó làm cái lạnh thêm buốt hơn. Cảm giác đi bộ dưới mưa buốt giống y hệt mùa đông ở nhà, buốt và bẩn (đường) :)) Thêm một điều tôi để ý là tuy mưa nhưng người dân bên này vẫn thích để đầu trần đi mưa, rồi thì cứ xông pha mặc quần áo ướt mưa. Vì điều này mà những ngày đầu có mưa lúc nào tôi cũng kè kè cái ô bên cạnh, bây giờ thì mưa mặc mưa, áo anh chống mưa không lo.

Tuyết. Sau rất nhiều ngày hóng thời tiết giảm nhiệt độ, cuối cùng thì cũng có lúc tôi được thấy tuyết rơi. Nhiệt độ giảm về 0, và bắt đầu có tí tuyết. Không như mưa, tuyết rơi chậm rãi hơn, nhẹ nhàng hơn, đẹp hơn và lạnh buốt hơn. Lúc tuyết bắt đầu rơi, tôi và 2 người bạn đang ngồi trong phòng lao thẳng ra mở cửa sổ, để sờ tận tay vào tuyết mặc cho cái gió, cái rét đang lùa vào. Thế rồi tụi tôi kéo nhau ra đường đi bộ dưới tuyết để cảm nhận cái khác biệt ở châu Âu. Ở Việt Nam đã bao giờ thấy tuyết đâu, vì thế nên ước mơ sang châu Âu đơn giản là để thấy tuyết.

Những ngày gần đây, nhiệt độ lại ấm dần lên. Mỗi lần trước khi đi học, tôi mở điện thoại ra xem dự báo, và kịch bản sẽ thường như sau: 7 độ ah, nóng rồi đấy; 5 độ ah, vẫn nóng, 3 độ ah, hơi lạnh nhỉ. Còn nếu mà lên cỡ 10 độ là nóng thật sự rồi. Điều này cũng phụ thuộc một chút vào mặt trời. Chỉ cần mặt trời lặn một cái thì nhiệt độ sẽ giảm đáng kể. Vậy nên thời trang tôi mặc theo kiểu ban ngày đi thì nóng một tí, lúc tối về thì lạnh một tí; thế nên tôi mới mặc có 3 lớp áo dù nhiệt độ nhảy nhót thế nào.

Sang đây, khái niệm nóng lạnh theo con số nhiệt độ thay đổi đáng kể. Và bây giờ, tôi đang mong chờ xem mùa đông đầu tiên ở châu Âu sẽ như thế nào.

Leave a Reply

