Berlin – chuyến đi của trải nghiệm

Berlin, Germany – Đức là đất nước thứ 5 tôi đặt chân đến. Khác với những chuyến đi trước, chuyến đi này tôi tìm kiếm những trải nghiệm mới so với những những chuyến đi mang tính truyền thống trước. Trải nghiệm đáng giá nhất là việc đi cùng tụi sinh viên quốc tế bên này, gọi là Eramus Exchange Student. Đây chủ yếu là tụi sinh viên châu Âu, đến từ nhiều nước khác nhau, nhưng đang học tại Bỉ. Và tụi này có cách đi du lịch khác nhiều so với dân VN mình.  Đây là dịp để tôi vừa khám phá Berlin, đồng thời cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình với tụi sinh viên bên này.

Party

Cái này chắc là ấn tượng đầu tiên và khác biệt với người VN như tôi. Chúng tôi có 2 đêm ở Berlin, thì cả 2 đêm đều được lên lịch trình để đi bar và night club. Đêm đầu tiên là đi qua 3 quán bar và 1 cái night club bắt đầu từ 9h tối đến lúc nào không biết. Bar bên này cũng nhẹ nhàng, có tí đồ uống và âm nhạc để lắc lư theo. Mà phải công nhận là có tí chất cồn vào mới dễ nói chuyện và nhảy nhót với tụi này. Ban đầu thì còn nói chuyện vài câu xã giao, nhưng được một lúc, khi mà mấy người bạn VN của tôi đã về tôi, còn mỗi tôi ở lại thì lúc đó lại xông xáo ra bắt chuyện tùm lum. Từ câu chuyện mày học cái gì, và tụi nó cười phá lên khen tôi là “only nerd here” khi biết tôi học về Computer science, (ở nhà cũng thế mà sang đây cũng vậy), rồi quay ra ngồi phân tích cách nhận dạng người châu Á với nhau, người châu Âu với nhau. Những câu chuyện phiếm cứ thế diễn tiếp, cơ bản thì không khác gì trà chanh chém gió ở nhà, khác cái là trà chanh được thay bằng bia nên có tí phê nhẹ nếu uống nhiều. 12h rưỡi đêm chúng tôi mới mò đến night club, tôi cũng máu đi xem cho biết vì đây là lần đầu vào night club ở bển. Ở bar tụi nó uống còn ít chứ vào club là rượu pha nước tăng lực mà táng. Vào rồi mới hiểu vì sao tụi nó có thể chơi ở đó đến sáng hôm sau, náo nhiệt dễ sợ.

Ra là tụi nó đi du lịch chỉ chăm chăm đi bar, club chứ không thích đi ngắm cảnh như mấy đứa Vn tụi tôi. Tôi rời cái club về sớm, tụi nó hỏi thăm ngay mày bị sao mà về sớm thế, mày có tự về được không :)) Đến đêm thứ 2, lúc 12h đêm tôi gặp mấy đứa con gái quen hôm trước, tụi nó vồ vập hỏi sao hôm qua ko thấy mày, tí nữa tụi tao đi bar đó, mày đi thì 1 rưỡi gặp tụi tao ở dưới cửa nhé. Đến khổ, không tìm ra lý do gì để từ chối tụi nó vì tụi nó nhiệt tình rủ quá. Đành ậm ừ bảo để tao đi tắm trước đã :))

Đến sáng hôm sau, nhìn tụi nó đi ăn sáng mà trông thất thểu, lờ đờ. Hỏi ra thì đứa về sớm nhất là 3 rưỡi 4h sáng, không thì 6h sáng. Sáng ngày cuối cùng ở Berlin, 7h tôi dậy thấy mấy đứa mò về, nằm lăn lóc ở ngoài hành lang chờ bạn cùng phòng về mở cửa. Tôi mới hỏi tụi mày về giờ này thì ngủ kiểu gì, tụi nó kêu tụi tao chờ đến 10h để checkout. Mà đặc biệt cái là đi bar thì tụi nó đi đông và đầy đủ lắm, trong khi đi tham qua thì chỉ nhanh nhanh chóng chóng muốn kết thúc.

Free time

Free time là khoảng thời gian để mọi người tự đi khám phá Berlin. Chúng tôi tranh thủ từng lúc trong đó để đi ngắm nghía hết Berlin, lần này chọn giải pháp đi bộ chứ không đi bus. May mắn ở chỗ là các điểm attractions nó cũng gần nhau, nên đi bộ 1 tí là có thể đi hết. Mưa thì vào bảo tàng, nắng thì ra ngoài trời, đêm thì đi dạo bộ quanh các con đường. Gần 3 ngày ở Berlin, ngày nào tôi cũng đi bộ rã rời chân, bù lại khả năng tìm đường và điều hướng đã cải thiện đáng kể, không phụ thuộc quá nhiều vào sờ mát phôn và bản đồ điện tử. Sau chuyến đi này có tí kinh nghiệm trong việc lên lịch trình đi lại.

Một điều khác biệt về free time của tụi bên này là khi tôi hỏi tụi mày đi đâu vào khoảng thời gian đó. Có một hai đứa bảo đi đến địa điểm nổi tiếng, đa số còn lại thì rủ nhau về hostel nghỉ ngơi … để tối đi bar; khác hoàn toàn với chúng tôi.

Berlin

Ấn tượng đầu tiên về Berlin là món Currywurst, xúc xích Đức sốt cà ri ăn với khoai tây chiên. Xúc xích Đức ăn ngon hơn hẳn, bảo sao bạn tôi từ Đức sang Bỉ chơi, ăn thử xúc xích bên này mà chê lên chê xuống.

Điều thứ hai là đường ở Berlin không có vạch trắng để chỉ phần sang đường như nhiều nơi. Tuy nhiên vẫn có đèn tín hiệu để sang đường, và hầu hết các đèn này có trang bị một chiếc máy nhỏ để nếu có ai muốn sang đường chỉ cần chạm vào để đèn chuyển sang xanh. Cái này ở Bỉ cũng có, nhưng lèo tèo lắm, còn ở Berlin thì hầu như ngã tư nào tôi cũng thấy. Ngoài ra, đèn tín hiệu để sang đường ở Berlin cũng có hình người cùng đèn màu (tên tiếng Đức là Ampelmännchen), thay vì đơn giản là đèn màu tạo nên một nét đặc trưng cho giao thông ở Berlin.

Kiến trúc ở Berlin nhìn cũng dễ chịu, đỡ lộn xộn hơn Brussels. Phía bên này đường có thể là một toà nhà chung cư sáng loáng hay toà nhà cao chọc trời, thì phía bên kia là một toà nhà cổ kính có tuổi đời từ thế kỉ trước. Hiện đại xen lẫn với cổ kính nhưng trông Berlin vẫn rất hài hoà. Nhà cửa, đường sá ở Berlin cũng to, đẹp hơn Brussel nhiều. Chỉ có một điều là hiện tại Berlin đang xây dựng khá nhiều, nên trông hơi ngổn ngang bởi cần cẩu nằm ở mọi nơi.

Audio guide

Nhắc đến Berlin mà không nhắc đến bảo tàng thì coi như chưa đến đây. Berlin có trên 170 bảo tàng, nhiều đến mức có hẳn một cái museum island để đặt những bảo tàng lớn, những bảo tàng nhỏ thì nằm rải rác trong thành phố. Không chỉ ở Berlin mà các bảo tàng ở châu Âu đều trang bị một hệ thống audio guide với những thiết bị hiện đại giúp người tham quan có thể nghe những đoạn giới thiệu về từng khu vực. Cơ mà nghe một hồi tôi cũng không hiểu gì, phần vì mình không có kiến thức, phần vì quá nhiều từ ngữ chuyên môn. Hiện đại thật nhưng mà quá khó cho người du lịch như tôi. Thế nhưng khi đến lâu đài Sanc Souci ở Postdam, chị hướng dẫn viên ở đây đã “đánh gục” những hệ thống audio guide hiện đại, bởi sự giản đơn trong ngôn ngữ, cùng với biểu cảm của ngôn ngữ cơ thể, tạo ra những  cảm xúc cho người nghe khi đi tham quan. Điều mà tôi thấy ở chị ấy là sự yêu thích với lâu đài, với công việc, và việc chia sẻ nó lại cho người khác để họ cũng có những cảm xúc như vậy. Lâu đài này không quá đẹp, hoành tráng như mấy cái bảo tàng kia, nhưng chính chị hướng dẫn viên làm tôi thấy nó là một nơi rất đáng để đến khi đến Berlin.

Berlin trip, đó là tập hợp của những mảnh ghép trải nghiệm thú vị.