[Me and Brussels] Belgium – Bỉ

Sau 1 năm đi học, bạn tôi hỏi: thế Bỉ nó thế nào hả mày?

Uh thì Bỉ nó bé tí, trong suy nghĩ của hầu hết mọi người thì Bỉ gắn liền với chocolate, và … hết. Bỉ là một đất nước nhỏ bé, nên so với các anh hàng xóm như Pháp, Đức, Anh, Hà Lan thì ít được biết đến cũng đúng thôi. Sau một năm thì Bỉ trong mắt tôi thế này đây:

Đầu tiên là sự tự hào rất hoành tráng: Bỉ là một nước tuy nhỏ bé nhưng là thủ đô của Châu Âu, nơi đặt ủy ban châu Âu và NATO. Oai !!!

Bỉ có thủ đô là Brussels, nơi tôi đánh giá là xô bồ bậc nhất trong những nước tôi đi qua, cạnh tranh với Paris. Sau 1 năm tôi thấy Brussels có nhiều nét tương đồng với Hà Nội mình. Tuy nhiên các thành phố khác của Bỉ thì đẹp, yên bình, dễ chịu và đậm chất châu Âu. Thế nên tôi thích đi ra các thành phố khác chơi hơn là ở Brussels.

Ngôn ngữ thì Bỉ có tiếng Pháp và tiếng Hà Lan. Tuy nhiên tôi chỉ có tiếng Anh (thuộc hàng tệ) và tiếng tay chân vẫn sống tốt được ở đó, dù nhiều lúc cũng chật vật, nhất là liên quan đến giấy tờ hành chính.

Chi phí sinh hoạt ở Bỉ cũng khá cao, một phần là vì Bỉ đưa thuế lên kịch trần do liên minh châu Âu đặt ra, trong khi anh hàng xóm giàu có Luxemboug thì giảm kịch sàn. Đối nghịch thế đó.

Chocolate Bỉ: Ai cũng hỏi chocolate Bỉ ngon lắm sao? Thú thật là tôi ăn nhưng cũng không thấy đặc biệt lắm, chắc vì mình không có đủ trình độ để thưởng thức. Đến giờ ăn cũng được kha khá, thấy cũng ngon nhưng vẫn tậm tịt về khoản chocolate.

Bia Bỉ: tôi thấy đây là thứ tụi Bỉ tự hào nhưng không hiểu vì sao mà người ta chỉ nhắc đến chocolate khi nói về Bỉ. Càng thưởng thức các loại bia bên này, tôi thấy mình nâng trình cảm nhận bia lên tí (so với trước đây chỉ 2, 3 zô còn không biết gì luôn). Vì thế nên khi bạn bè sang Bỉ, tôi mời thưởng thức một tí để khoe đặc sản Bỉ. Cộng thêm việc bác chủ nhà tôi kể cho về nguồn gốc của nhiều loại bia ở Bỉ mới thắc mắc bia Bỉ sao không nổi tiếng so với bia Đức hay bia Tiệp. Chốt lại là ít ra có cái để khoe khi giới thiệu về Bỉ.

Du lịch: đây là một điểm lợi thế của Bỉ khi có giá vé du lịch trong Bỉ khá rẻ. Với người du lịch đến Bỉ thì thường không để ý, thế nên khi bạn bè đến, tôi cùng lên lịch và tìm cách tiết kiệm chi phí đi lại. Đấy là đi cuối tuần và dùng vé GoPass 10. Ngoài ra Bỉ ở vị trí đắc địa là trung tâm của châu Âu, thế nên đi các nước trong châu Âu tiện lắm: bus, tàu hay máy bay đều tiện hết.

Đồ Việt: dành cho bạn nào sống ở đây thì đồ Việt nhiều lắm, chỉ là đắt thôi. Muốn tìm gì cũng có hết. Ở Brussels thì không lo, còn các thành phố khác thì tôi thấy vẫn hay lên Brussels để mua đồ. Nhiều khi thèm mấy món bún phở đặc trưng ở nhà, ra cửa hàng thấy hết, thiếu mỗi người nấu :(

Ăn chơi: khái niệm chơi của châu Âu nói chung và VN mình hơi khác. Buổi tối và cuối tuần bên đó buồn như chấy cắn, ra đường thì vắng tanh, hàng quán đóng hết, chỉ có mỗi bar, club mở. Chẳng bù cho Hà Nội, 11h đêm vẫn tưng bừng ăn chơi quán xá ven đường.

Còn một hot topic nữa là gái Bỉ thì xin xác nhận là gái Bỉ xinh, thêm nữa dáng lại nhỏ nhắn. Thường là gặp ở các cửa hàng ở trung tâm hay siêu thị, hay đi ra các thị trấn ven của Bỉ thì sẽ gặp nhiều hơn vì khi đó dễ gặp các em gái gốc Bỉ chứ ở Brussels thì hơi xô bồ. Nhiều em xinh một cách hiền hiền nhẹ nhàng.

Câu hỏi thứ hai: mày sống bên đó sướng không?

Uh thì trừ lúc vất vả vật vã với học hành thi cử thì còn lại là sướng. Cũng may là không nhớ nhà nhiều.

Sau một năm, điều tuyệt nhất là đã thực hiện được giấc mơ đặt chân đến châu Âu của bản thân. Nhưng điều đáng nhớ nhất lại là điều kinh khủng nhất, chính là khoảng thời gian thi cử. Không thể quên được tháng ôn thi ở đây. :)) [An ủi là tại mình lười dốt nên thế, mà đúng thế thật]

Leave a Reply

