Một cách học lịch sử

Chuyến đi Ý

Khoảng thời gian ở Ý có thể tóm gọn trong 3 tiếng cuối cùng trước khi chúng tôi ra ga ở Rome để quay lại Bỉ. Chúng tôi lang thang quanh ga để giết thời gian, và có lẽ là có chút may mắn khi trong lúc lang thang, chúng tôi gặp một cô bé đang học ở Rome. Cô bé học ở Rome đã 3 năm, học truyền thông nhưng thêm việc tay trái là tour guide. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, cô bé dẫn chúng tôi quay lại những nơi chúng tôi đã đi qua nhưng giới thiệu thêm những điều tôi không biết về nó, những câu chuyện và những truyền thuyết. Lúc đó tôi mới thực sự thấy Rome thật đẹp, thật đáng để tìm hiểu và công nhận một điều: phải sống ở Rome mới hiểu hết về nơi đây. Chúng tôi còn được dẫn đi ăn kem Ý tại một cửa hàng lâu đời nhất, hay thưởng thức những miếng pizza mua trong một tiệm nhỏ theo đúng cách làm truyền thống của Ý. Chỉ 3 tiếng nhưng gói gọn một Rome và một Ý rất đáng để đến ít nhất một lần trong đời.

3 tiếng ở Prague

Lại 3 tiếng, là khoảng thời gian ngắn ngủi tôi lang thang với thằng bạn thân ở Prague. Cậu bạn dẫn tôi quay lại vài chỗ mà lần trước tôi đi vèo vèo qua, thêm một vài nơi mới được khám phá. Một Prague đẹp hơn khi chúng ta ngồi ngắm nó, nghe những câu chuyện xung quanh từng nơi đặt chân đến. Đây là lần thứ 2 đến Prague, và nó khiến tôi muốn quay lại thêm nữa, có thể là vào mùa đông khi Prague chìm trong tuyết trắng.

Về với Brussels

Hôm trước tôi dẫn chị bạn mới sang đi quanh quanh khu trung tâm, bắt đầu từ Coudenberg – Former palace of Brussels. Thường ngày tôi đi quay đó suốt, nhưng đến tận hôm đó tôi mới lần dò đi vào bên trong. Trong đó là một bảo tàng về lịch sử của Bỉ và khu khảo cổ về lâu đài cổ. Sau một năm trời ở Brussels tôi mới đọc lịch sử của Bỉ. Đáng buồn nhưng dù sao chưa muộn. Lịch sử của Bỉ không dài, nhưng đáng để đọc, để hiểu hơn về nơi mình đang sống. Cũng giống như Rome hay Prague, một nơi chỉ đẹp khi nó gắn liền với lịch sử và những câu chuyện của nó.

Vậy đó, việc “đi du lịch” của tôi đã có thêm một trải nghiệm.

Leave a Reply

