Lang thang dọc những con phố châu Âu

Đấy là điều mà tôi muốn làm, vì đơn giản lang thang dọc phố ở Hà Nội làm thế là dễ bị hàng quán người ta “nhìn khéo”, hoặc nếu không người ngồi ven đường sẽ nhìn bạn như thể bạn mới từ trên miền núi xuống thủ đô.

Buổi tối muộn ngày cuối năm ngoái tôi lang thang một mình dọc đại lộ Champs Élysées, con đường ngập tràn ánh sáng từ khu mua sắm, thêm vào đó là không khí náo nhiệt của chợ Giáng sinh, để nhìn thấy một Paris hoa lệ lung linh rực rỡ. Tôi lang thang và thả lỏng tâm hồn để ngắm nhìn hình ảnh phồn hoa đô hội nơi Âu châu.

Lần thứ hai trở lại Prague, tôi được thằng bạn thân dẫn đi lang thang đúng nghĩa ở nơi được coi là trái tim của châu Âu. Prague mang một vẻ đẹp cổ kính, thêm một chút bình yên, khác với sự náo nhiệt ở Paris. Những con đường gồ ghề đá khiến bước đi trở nên khó khăn hơn, nhưng như thế mới đúng là con đường ở châu Âu.

Buổi tối đầu tiên tôi đặt chân đến Venice, tôi đã đi khám phá những ngóc ngách nơi đây. Venice gợi cho tôi nhớ về Hà Nội, về những ngõ, ngách, hẻm ở khu phố Thuỵ Khuê, mà dám cá đi vào đó nếu không thuộc đường thì lạc chắc. Vậy là tôi cứ thế đi, lúc rẽ trái, lúc rẽ phải, lúc đâm vào những ngõ bé chỉ một người đi qua. Venice không chỉ đẹp ở những dòng kênh, mà còn những con hẻm siêu nhỏ ở đây.

Và khi tôi lang thang trên những con phố, đại lộ lớn, cùng những toà nhà sừng sững hai bên ở Berlin, Stockholm, Florence hay Rome; Lúc đó, tôi như bé lại giữa dòng người tấp nập ngược xuôi. Đó là những gì tôi tưởng tượng khi nghĩ bao giờ mình đặt chân đến châu Âu.

Để rồi tôi tìm sự bình yên khi đi dọc những con đường nhỏ ở ngôi làng Kinderdjik, ngôi làng ở biên giới Bỉ-Hà Lan, hay ngôi làng ở biên giới Séc-Áo. Đi qua những thành phố lớn, tôi nhận ra làng quê châu Âu đẹp và đáng đến hơn. Không khí trong lành, con người thân thiện hơn, cảnh vật đẹp bình dị và cuộc sống yên bình.

Về lại Bỉ, về lại Brussels, nơi tôi đang sống. Brussels xấu thật đó, nhưng rồi khi lang thang một mình, tôi lại tìm thấy một vài góc nhìn đẹp đến lạ của một toà nhà, một dãy phố, một hàng cây hay đơn giản những con người đang sống ở đây.

Tôi thích đi bộ, thích đi lang thang để có thể ghi lại hết những khoảnh khắc ở nơi này.

DSC_5721
Một con phố nhỏ ở châu Âu

Ở Hà Nội, nơi nào tôi đi bộ lang thang nhiều nhất?

– Khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội, nhất là khoa Pháp. ^^

 

Leave a Reply

