[Me and Brussels] Kì 3 ở VUB

Kết thúc kì học thứ 3, một kì học mà đúng nghĩa với việc học cái mình thấy thích. Các môn bắt buộc đã học hết, nên kì này chỉ chọn các môn mà dựa vào cảm tính: hay thì đăng kí.

Môn đầu tiên cũng là môn đau đầu nhất, với 6 tín chỉ được học bất cứ môn nào trong bất cứ chương trình master nào trong trường, tôi tính chọn 1 môn không liên quan gì đến CS cả. Cuối cùng chọn môn European govermance vì 2 lý do: một là không có yêu cầu gì về background cả trong lúc học và thi, hai là đây là dịp tốt để tìm hiểu một chút về EU. Chẳng có lẽ 2 năm học ở EU mà không biết EU nó là gì thì thật tệ. Lên lớp môn này đông vui lắm, ông thày cũng vui tính, mỗi câu ông ấy nói đều không lặp lại mà được paraphase, thế nên với đứa hạn hẹp về mặt từ vựng như tôi, nghe được hết các từ nhưng ghép lại tổng thể thì không có hiểu gì. Đến lúc ôn thi thì đây là môn đạt kỉ lục về thời gian ôn thi (7 ngày) mà đến sát lúc thi vẫn hoang mang tột độ vì không nhớ được những gì đã học. Cũng may là lúc thi chỉ bị hỏi mỗi câu: tại sao mày lại chọn học môn này?. Câu trả lời ngắn gọn là tôi đang sống và học ở EU, nên cũng cần biết một chút về EU.

Môn thứ hai là môn ảo diệu của chuyên ngành: Physical communication, vì trong mấy môn chuyên ngành còn sót lại, thì đây là môn theo mô tả không có chứng minh toán học các kiểu, kiến thức chủ yếu học về phần cứng và truyền dẫn tín hiệu. Dù không có chút kiến thức gì về môn này, nhưng chỉ cần không có toán là tôi học luôn. Không phải tôi sợ toán, mà tôi sợ cách dạy những thứ về toán ở bên này (mà chắc sẽ có riêng một bài viết về chuyện này). Ảo diệu của môn này nằm ở phần Bài tập, vừa khó vừa dài. Có điều may mắn là trợ giảng môn này nhiệt tình chưa từng thấy. Đây là môn thứ 2 mà tôi thấy trợ giảng nhiệt tình và tận tâm với đứa-cái-gì-cũng-hỏi-kể-cả-những-cái-sơ-đẳng-nhất như tôi. Có những bài tôi gặp tụi nó tới 3 lần chỉ để trợ giảng nói đi nói lại cho hiểu thì thôi. Mà cũng vì môn này không phải kiểu đem toán ra dọa nhau, nên câu nói thường trực trong môn này là intiutively we have (trực quan ta thấy). Mà cứ trực quan là mừng rồi, vì nó rất dễ hiểu và dễ thấy. Kiến thức lấy nền từ vật lý (môn sở trường của tôi), vì thế nên khá trực quan. Đi thi thì ông thày nói một câu làm tôi mừng không tả: đi học không phải là học thuộc, vì tụi mày có Internet để dùng khi đi làm, chỉ cần nắm được cơ bản để biết lúc cần tìm cái gì cho nhanh, cho đúng là được.

Còn lại là 3 môn thuộc chuyên ngành Web và Info System về User Interface, Web và Info visualization. Những kiến thức có về 3 môn này nó ở dạng chắp vá các mảnh ghép vì tôi chỉ biết qua, đọc qua, nghe qua thôi chứ chưa từng học hay làm về nó. Môn Web chọn học vì thấy nhà nhà làm web, mà mình thì mù tịt. Môn User Interface thì ông thày nói tiếng Anh hay và chuẩn, môn học chủ yếu là technology introduction nên chiến luôn; môn Info Visualization thì dễ và rất trực quan (theo lời khóa trước kể). Môn Web học xong thì có thể coi là xóa nạn mù web vì cũng biết được những khái niệm cơ bản trong lập trình web. Môn UI và môn Info Visualization học xong bây giờ nhìn đâu cũng thấy vấn đề trong việc thiết kế và hiển thị thông tin. Có lẽ do kiến thức nó vẫn còn vấn vương đâu đó.

Kì này cũng là kì chạy project sống chết với deadline luôn. Chưa bao giờ chạy project và assignment mà căng như ôn thi thế này. Những ngày sát deadline, deadlines liên tiếp cho nộp bài assignment, thuyết trình và 2 cái reports, mỗi cái hơn 3000 chữ viết trong 2 đêm. Đến lúc xong xuôi chỉ biết nhắn tin cho cô bạn thân bảo: mày ơi tao bị ngơ rồi!

Đáng ra với chuyên ngành của tôi, phải học thêm về chuyên ngành AI nữa thì mới tốt, nhưng mà kệ, mặc dù chọn những môn không support cho chuyên ngành nhưng nó mới, lạ và bản thân mình thích, thế là đủ. Vì vậy cho nên trong tháng ôn thi vừa rồi, dù học căng như dây đàn, dù stress cao độ nhưng tôi không có suy nghĩ muốn từ bỏ như 2 kì thi trước, vẫn cố học (thuộc) đến đâu hay đến đó.

Học cái mình thích, mình cần có chán, có nản nhưng không có từ bỏ.

Leave a Reply

