[Me and Brussels] 30 Tết

Kinh nghiệm vài năm phụ bếp cho mama là đây

Hôm nay chị bạn tự dưng nhắc đến vụ viết lách của mình mới nhớ ra lâu rồi mình không viết cái gì. Thực ra có nhiều thứ trong đầu để viết, nhưng cứ vèo vèo rồi quên luôn. Nhân dịp 30 Tết, cuối năm rồi tôi gõ một lúc viết về cái Tết thứ hai xa nhà.

Mới có cái Tết thứ hai thôi mà, nhưng hai cái Tết này có hai hương vị khác nhau.

Ngày 30 Tết năm ngoái trùng với lịch thi môn cuối, ơn giời là nó kết thúc trước khi qua năm mới. Thi xong xuôi mấy anh chị em đi chợ, chuẩn bị làm bữa tất niên, rồi còn tính thắp hương vào đúng lúc 6h tối bên này nữa, tức là 12h đêm ở nhà. Thế không hiểu là tất niên hay tân niên nữa. Cũng gà luộc, xôi, bánh chưng, vàng hương đầy đủ nữa chứ. 6, 7 con người cứ lộn rộn chuẩn bị cho bữa ăn.

Ngày mùng 1 Tết, mấy chị em kéo nhau đi chùa đầu năm. Cũng giống như ở nhà lắm. Tìm thấy một chút không khí Tết ở nơi xứ người. Cảm xúc của tôi lúc đó khá là vui, phởn vì Tết không ở gia đình nhưng có bạn bè thân thiết ở bên. Mùng 2 Tết thì xách đồ bắt bus qua nhà bác và anh chị tôi. Lần đầu tiên trong đời tôi hiểu được cảm giác “dọn đồ về quê ăn Tết”. Mặc dù không phải về Việt Nam, không về nhà nhưng ngày Tết về với người thân mang lại cái ý nghĩa đích thực của ngày Tết. Nó cũng như dịp giáng sinh bên này vậy, đấy là ngày của gia đình sum họp.

Tết đầu tiên xa nhà.

Và Tết thứ hai xa nhà tới rồi.

Tết năm nay rơi đúng vào tuần đi học. Kì này tôi không có môn nào phải lên lớp, chỉ làm thesis thôi nên không có cảnh học đến 6h tối và đón giao thừa trên giảng đường như mấy người bạn của tôi. Mọi người cũng hỏi: Tết bên này có gì không? Tết cũng là cái dịp để tụ tập ăn uống thôi mà. Có chăng chút thay đổi là thêm những món ăn đặc trưng ngày Tết. Mấy hôm trước cũng lo chạy cái deadline nên chẳng nghĩ sẽ làm gì cả. Cái cảnh hôm trước vật vã chạy deadline báo cáo, hôm sau báo cáo xong là muốn nằm luôn, không làm gì nổi nữa. Trên Facebook thì ngập trong ảnh đồ Tết, không khác gì xát muối vào dạ dày cái thằng thèm ăn như tôi. Vậy là chạy ra siêu thị, mua ít đồ rồi về nhà gọi điện cho mama hỏi cách làm nem rán :)) Hì hục cả buổi chiều làm nem, rán nem, rồi gọi video để hỏi mama xem rán thế này đã đủ chín chưa. Còn món canh măng nữa, tiếc là không biết làm, là đủ bộ cho món ăn ưa thích ngày Tết. Buồn cười mỗi lúc rán nem, bác chủ nhà chạy xuống hỏi tưởng để quên cái gì cháy trên bếp, tiện lại còn được cho cái bánh chưng. Bác chủ nhà người Việt, hay làm đồ Việt chứ không thì chắc chịu không nổi cái mùi nem rán. Và đây là món một lần và mãi mãi, chứ mùi nem rán giờ vẫn phảng phất đâu đó dù xịt bao nhiêu nước xịt phòng.

Tết thế đó: thưởng thức mấy món ăn mình thích, rồi đi ăn uống tụ tập với bạn bè.

Tết thứ hai xa nhà, tôi cũng chẳng thấy thèm về nhà dịp Tết (về thế nào được). Suy cho cùng, ngồi một chỗ mà nhìn cảnh mọi người ở nhà thì đúng là không chịu nổi. Đứng lên làm cái gì đó thì tự thấy Tết sẽ khác hơn, ý nghĩa hơn. Với tôi thì là món ăn ưa thích ngày Tết.

Giống như hai vợ chồng anh bạn tôi đang ở UK, hôm qua gọi video xem cảnh vợ chồng nhà đó nửa đêm nửa hôm hì hục gói bánh chưng, làm lạp xường rồi luộc bánh xuyên đêm. Tôi ngồi trêu: anh chị đúng là thành viên hiệp hội thừa thời gian. Nhưng nghĩ lại cảnh bản thân đánh vật với món nem rán, tôi cũng rảnh thật. Tết là thế đó, bày vẽ tí cho gọi là chào đón năm mới.

Leave a Reply

