[Me and Brussels] Vẽ đường cho hươu chạy …

Vẽ đường cho hươu chạy … Câu này ngày xưa mang hàm ý tiêu cực, nhưng nay, nó chuyển qua tích cực vì có thêm vế sau: Vẽ đường cho hươu chạy còn hơn để hươu chạy nhầm đường.

Câu chuyện mà tôi muốn viết ở đây chính là về chuyện tình cảm yêu đương và sex của tụi trẻ teen bây giờ và cách chúng ta phản ứng với nó. Nhân câu chuyện đang nổi trên mương 14 về chuyện bà mẹ mắng chửi người yêu con gái mình ngay nơi công cộng vì ngăn cấm tình cảm hai đứa trẻ, đằng sau đó là cách dạy con chưa đúng. Vì càng cấm thì càng thách thức cô cậu teen kia đến với nhau, rồi ai biết chuyện gì diễn ra sau đó. Đó là cách cấm hươu chạy. Cách tốt hơn là giúp hươu chạy đúng đường.

Câu chuyện đầu tiên là tình yêu con nít, vì tôi nghĩ nó chỉ là thích thích nhớ nhớ giữa một cậu bé và một câu bé. Hôm trước ngồi nói chuyện với bác chủ nhà tôi, bác kể hôm đó là sinh nhật “người yêu” của cậu con trai bác, cậu bé mới có lớp 7 thôi nhưng cậu bé hôm đó có lẽ mải chơi quên gửi thiệp chúc mừng sinh nhật. Thế là bác tính hôm sau nhắc cậu bé viết và gửi thiệp cho cô bé kia. Ngắn gọn nhưng đáng nghĩ. Thực ra chuyện cha mẹ biết chuyện tình cảm của con mình và lắng nghe, quan tâm thì tôi đã chứng kiến nhiều, nhưng nay thêm cả việc hướng dẫn con cách thể hiện sự tôn trọng trong mối quan hệ tình cảm thì thật đáng để học. Trong khoảng thời gian ở cùng hai bác, tôi học được khá nhiều về cách dạy con của hai bác, vừa là cha mẹ, vừa là bạn để lắng nghe con mình nhiều hơn, trao đổi thẳng thắn về các vấn đề trong cuộc sống. Hai bác vẽ ra những hướng đi cho con chọn thay vì cấm đoán.

Câu chuyện thứ hai còn thú vị hơn. Cách đây vài hôm tôi gặp một cô bé, 21, 22 tuổi, sống ở Bỉ đã hơn chục năm trong lần đi chơi chung với bạn tôi. Ngay từ lúc nói chuyện đầu tiên, tôi đã thấy cô bé nói chuyện theo đúng cách của tụi Tây, trừ việc nói bằng tiếng Việt. Sau một hồi quen hơn thì cô bé bắt đầu kể về ấn tượng của cô bé với giới trẻ Việt Nam. Câu chuyện chuyển qua sex và giáo dục giới tính ở Việt Nam. Tôi vốn cởi mở và coi chuyện này bình thường nên nói mấy thứ này thoải mái. Bên này tụi teen quan hệ khá sớm, nhưng tụi nó tự biết cách bảo vệ bản thân bằng bao cao su và thuốc tránh thai. Ờ cái này thì ở Việt Nam ai cũng biết, nhưng liệu mấy cô cậu nhóc đã thực hiện. Chuyện dùng bao cao su thế nào cũng lắm chuyện bi hài vì đâu có được dạy gì. Rồi thì cô bé còn kể là với con gái thì dùng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ giảm bớt tác dụng phụ hơn là loại khẩn cấp. Theo tôi biết thì ở Việt Nam đa số là cháy rồi mới lo chữa khẩn cấp chứ đâu tự bảo vệ mình lâu dài, từ cả phía con trai và con gái. Nói chuyện một tẹo mà tôi thấy mình cần học gấp thêm về sức khỏe giới tính và sinh sản. 25 tuổi rồi mà mấy chuyện này cứ lơ nga lơ ngơ dù chẳng ngại đọc mấy bài báo hay trao đổi mấy chuyện này. Cơ mà tụi bạn tôi ngoan hay ngại hay sao ấy.

Hươu bên này được gia đình và nền giáo dục vẽ cho con đường với những biển chỉ dẫn cẩn thận. Tất nhiên là không tránh được những con hươu chạy lạc lối, nhưng so với tỉ lệ hươu cắm đầu cắm cổ chạy lung tung như ở Việt nam thì đáng để suy nghĩ.

Ở nhà, ngay những người xung quanh tôi, tôi biết không ít đứa em còn đang đi học bị gia đình phát hiện yêu đương, rồi cấm lên cấm xuống, còn nhờ tôi khuyên ngăn bảo không yêu để tập trung học. Lúc đó tôi chưa nghĩ ra cách nào ổn cả vì trong đầu vẫn tồn tại những suy nghĩ như các bậc phụ huynh. Qua đây rồi, thấy cái sự văn minh của “tư bản giãy chết” rồi, thì mình nên học theo thôi, trước hết là ngó qua ngó lại mấy đứa em quanh mình đã. Sau này biết đường mà dạy con.

Có nhiều điều và suy nghĩ tôi muốn thay đổi ở bản thân, nhưng chỉ khi qua đây, như cá gặp nước, tôi mới thay đổi được. Tôi sang đây đâu phải để nhét vào đầu mớ công thức toán mà có khi cả đời không bao giờ dùng đến.

1 Comment

Leave a Reply

