Lisbon và chuyến đi một mình

Đang ngồi rảnh rang ngắm người qua lại thì bắt gặp đúng cảnh này.

Sau nhiều lần đắn đo, tôi quyết định thực hiện một chuyến đi một mình, một trong những have-to-do-task trong 2 năm bên này. Tất cả các chuyến đi trước của tôi đều luôn có bạn đồng hành, tất nhiên vui và cũng tốt hơn đi một mình. Tuy nhiên tôi rất tò mò về cảm giác đi du lịch một mình nó thế nào, và để hiểu được nó thì cần trải qua nó.

Lý do

Sự tò mò của bản thân chỉ là một nguyên nhân, nguyên nhân lớn hơn chính là tôi muốn làm mới chuyến đi của mình. Những chuyến đi trước tôi đi cùng bạn bè Việt Nam, từ những chuyến tự đi cho đến đi cùng tụi sinh viên tây. Điều phổ biến tôi gặp phải là hội Việt Nam hay đi cùng nhau, và khá rụt rè trong việc giao lưu với tụi tây, dẫn đến việc dùng tiếng Việt nhiều hơn tiếng Anh. Và đó là lý do chính để tôi xách vali lên và đi một mình. Không có bạn Việt Nam nào thì thứ ngôn ngữ mình có thể dùng là tiếng anh và tay chân. Vừa đi chơi mà tranh thủ luyện phản xạ tiếng Anh tệ hại của mình luôn.

Địa điểm

Lisbon, Bồ Đào Nha. Lisbon vốn không có gì ấn tượng trong tôi, có chăng đi thì nó là điểm cuối sau khi đi Tây Ban Nha. Tôi đặt vé khá sát ngày đi, mấy nơi muốn đi thì vé đắt quá, nên chọn Lisbon để đi, sau khi nghe chị bạn thân ca ngợi về nó. Chỉ nghe đến được ăn hải sản thoải mái là đủ để chọn Lisbon rồi.

Và sau chuyến đi:

Phải gọi rằng chuyến đi tuyệt vời.

Về Lisbon, thì Lisbon thật sự đẹp. Có lẽ vì tôi không có high expectation với nó nên mọi thứ trước mắt rất lạ lẫm và đẹp. Một thành phố cảng không lung linh nhưng náo nhiệt, và người dân thân thiện khiến tôi muốn quay trở lại Lisbon lần nữa. Thật khó để mô tả Lisbon vì nó không có nhiều địa điểm nổi tiếng nhưng khi đến đó rồi, nhìn thấy cuộc sống ở đó thì sẽ thấy nó đẹp.

Khác với những chuyến đi trước đó, tôi kéo dài thời gian ở Lisbon để thong thả đi chơi. Mà cũng đi một mình nên thích đi đâu thì đi, thích ngồi nghỉ ở đâu thì nghỉ. Lịch trình được lên vào tối hôm trước, đến sáng hôm sau có khi sẵn sàng thay đổi. Tôi có sở thích hay đi lang thang để bị lạc, đi không cần biết điểm đến, chỉ đến thấy mệt cần về thì mới mở bản đồ ra tìm đường về. Vậy nên trong suốt thời gian ở Lisbon, tôi đi bộ khá nhiều, đi hết khu trung tâm Lisbon thì chuyển qua đi lạc sâu vào bên trong khu Alfama. Mọi thứ không hào nhoáng, tấp nập như khu downtown mà đẹp một cách bình yên, có những đoạn đi còn rờn rợn vì chẳng có ai ngoài đường cả. Biết là châu Âu an toàn, nhưng vẫn hơi rợn. Một cảm giác rất là thú vị.

Đạt được mục tiêu đề ra

Tôi quen được hai người bạn mới ở trong cùng hostel. Một cậu nhóc 20t người Úc tên là Tim và một cô bé 22t người Hàn, tên Hansol. Sau tiết mục chào xã giao vì cùng phòng dorm, Tim rủ tụi tôi đi kiếm quán bar vì đến giờ quẩy đêm rồi. Bất ngờ là cả Tim và Hansol đều không thích club ồn ào, chọn bar mà phải là non-smoking, OMG giống tôi, công nhận hai đứa ngoan thiệt. Đúng là có tí bia vào mới khiến tụi tôi cởi mở nói chuyện thoải mái hơn. Tôi quyết định rủ cả hai đi Sintra ngày hôm sau, thay vì kế hoạch solo trước đó. Ngày đi Sintra đó đáng nhớ bởi chính sự đỏng đảnh của thời tiết ở Lisbon hôm đó khiến chúng tôi trải quả từ nắng đẹp đến mưa rào, rồi gió giật ầm ầm, rét run cầm cập. Chuyến đi Sintra đầy gian nan để lại nhiều kỉ niệm đáng nhớ thay vì một vài bức-ảnh-chụp-phong-cảnh-đẹp-gần-bằng-postcard. Chúng tôi buôn mọi thứ chuyện, từ việc ngồi phân tích văn hóa, ẩm thực, con người Việt, Hàn cho Úc, rồi đến cả chuyện bạn bè, cuộc sống thường ngày.

Đêm cuối ở hostel tôi còn được bữa trà nóng chém gió với những người bạn trong cùng hostel: một cô bạn Đức, một cô bạn Nhật và một cậu bạn Úc. Tiếng Anh lởm khởm, nhưng sau chuyến đi Sintra thần thánh thì phản xạ đã nhạy hơn nên dù lởm vẫn chém tơi bời. Một phần là hostel tôi ở nó bé tí, đi lại là đập mặt mọi người nên rất dễ để nói chuyện với mọi người.

Kết lại là tôi thấy tụi tây rất dễ nói chuyện, trừ tụi Ổi ra, để thân thì khó chứ bạn bè bình thường thì ok. Nhờ đó mình hiểu hơn về cách suy nghĩ, cách sống thường ngày của tụi tây, để trả lời câu hỏi vì sao phương Tây được coi là văn minh hơn so với nhà mình.

1 Comment

Leave a Reply

