Là một người lắng nghe

Mỗi câu chuyện giống như một con đường; Cuối đường luôn có ánh sáng.

Một trong những bài học đầu tiên trong Thuyết trình tôi được dạy: muốn làm một người nói giỏi thì cần làm một người lắng nghe tốt.

Từ đó đến giờ, tôi chú tâm vào lắng nghe nhiều hơn, mặc dù rất thèm được nói. Tôi trò chuyện với mọi người, lắng nghe những câu chuyện của họ. Đó có thể là những người bạn, là những người mới gặp trong các sự kiện gì gì đó, những người vô tình gặp trong những chuyến đi du lịch, hay là những người ngồi cạnh mình trên tuyến bus đường dài.

Những câu chuyện của họ là cuộc sống, là suy nghĩ, hay là cả những trăn trở khó khăn mà họ chưa giải quyết được. Và tôi nhận thấy họ có nhu cầu muốn chia sẻ, muốn được lắng nghe. Còn tôi thì sẵn sàng ngồi nghe họ.

Tôi nhận ra một phần bản thân mình trong từng câu chuyện của họ. Có những lúc tôi đứng giữa ngã ba, ngã tư lựa chọn, tôi phân vân muốn bước tới cánh cửa mình muốn mở nhưng có một bức tường lo sợ do chính mình dựng lên chắn ngang. Và những câu chuyện tôi được nghe đó trở thành một lực đẩy, đẩy mạnh tôi về phía trước, tự phá vỡ bức tường kia để mở cánh cửa cho bản thân.

Cách đây không lâu tôi gặp một anh bạn trên một chuyến đi, ngoài 30 tuổi người Hà Lan gốc Á, kể cho tôi khá nhiều về việc thay đổi cuộc sống từ Á sang Âu. Và chốt lại với tôi một câu: you’re in Europe, treat your life well, khi nhận ra vấn đề của tôi là đấu tranh giữa sự hoàn hảo (holy) và sự nổi loạn (naughty).  Rồi gần đây một người bạn Việt Nam nói với tôi điều tương tự: hãy biến hai tháng còn lại ở châu Âu thành một khoảng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời, đừng lo nghĩ nhiều quá.

Một câu chuyện khác, kéo dài từ ngày đầu tiên qua đây. Đó là câu trả lời cho lý do vì sao tôi không chuyển vào kí túc ở, với nhiều thứ tốt hơn, tiện hơn, rẻ hơn. Đấy là vì tôi thích lắng nghe và chứng kiến những câu chuyện của gia đình bác chủ nhà tôi. Những câu chuyện hai bác kể dạy cho tôi về cả văn hóa, lịch sử, cách sống, cách giáo dục con cái, … Rất nhiều thứ tôi học được từ đó. Nó là một trong những thứ đáng giá nhất mà tôi có được trong 2 năm qua.

Bây giờ có thời gian ngồi nhớ lại và gắn kết xâu chuỗi mọi thứ lại, tôi phải cảm ơn chuyến đi châu Âu này, cảm ơn những chuyến bus đường dài, những lần đi lang thang một mình, vì sau đó tôi tìm thấy những thứ đang tìm kiếm bấy lâu.

Lúc làm test MBTI, kết quả của tôi là Inspirer – người truyền cảm hứng. Ngẫm ra cũng đúng, vì mình được truyền cảm hứng từ những câu chuyện được lắng nghe, và tiếp tục mang những câu chuyện đó để truyền động lực cho người khác. Đó là công việc khiến tôi cảm thấy đang SỐNG nhất.

Brussels, 12.07.15

Leave a Reply

