[Me and Brussels] Những ngày gần cuối

Đi tiếp nào

Bài viết này nằm ở phần kết của series “Me and Brussels” dành những ngày cuối của chuyến đi châu Âu kéo dài 2 năm.

Mới cách đây có 3 tuần, tôi còn vật vã trong những ngày TỒN TẠI để làm cho xong cái thesis, sáng 10h lên lab, tối 9h mò về, ăn xong lăn vật ra làm tiếp đến nửa đêm. Bận rộn, stress cao độ, thêm những cái áp lực từ ông giáo, tôi tưởng mình phát điên. Rồi nó cũng trôi qua.

Bây giờ tôi cũng bận không kém gì 3 tuần trước, chỉ là là tôi đang SỐNG. Đấy là điều khác biệt lớn nhất vì không còn stress, vì vừa chơi vừa làm việc được. Tôi làm những việc tôi thích.

Tôi bắt đầu thử apply việc bên này. Thời điểm này apply là khá muộn rồi vì chỉ còn 2 tháng nữa là về, tuy nhiên cứ thử thôi, thử tìm cơ hội để sau này không còn gì phải tiếc cả. Đằng sau nó còn là một vài câu chuyện mà tôi sẽ viết riêng về nó.

Tôi có kha khá những cuộc gặp gỡ đầy thú vị với cả những người bạn tây và Việt Nam. Đa phần đều ngồi nói chuyện từ tối đến nửa đêm, về đủ mọi chủ đề như chính trị, văn hóa, đến cả những vấn đề trong cuộc sống cá nhân. Nó giống như bạn đọc page Human of New York, mỗi bức ảnh là một câu chuyện, thì ở đây mỗi người là một câu chuyện, nó mở rộng sự hiểu biết, khả năng lắng nghe, chia sẻ của tôi. Chính điều này khiến tôi nghĩ đến một chuỗi bài viết mới sau khi kết thúc series “Me and Brussels” này.

Tôi ngồi học một tẹo tiếng Pháp. Lúc nào rảnh lại mở Duolingo ra học mấy cái cơ bản. Gọi là biết vài từ tiếng Pháp, chứ nhiều lúc nghĩ cũng xấu hổ, 2 năm trời ở đây không nói nổi một câu tiếng Pháp nào.

Sau học tiếng Pháp là bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về EU. Nhớ lại hôm thi môn EU governance, ông thày có vẻ rất vui khi tôi nói: tôi đang sống ở châu Âu nên tôi chọn học môn này để tìm hiểu nhiều hơn về nơi này. Tôi lôi hết cái đống giới thiệu về EU lấy được hôm Open day ra ngâm cứu. Nó khá cơ bản, nên đọc cũng dễ hiểu dễ nhớ. Như tối nay ngồi nói chuyện với một cô bạn về EU, về Âu châu mà có khi nói đến sáng mai cũng không hết được. Càng lúc tôi càng quan tâm hơn tới chuyện chính trị, kinh tế, văn hóa ở Âu châu. Lúc nào trong đầu tôi cũng có suy nghĩ: mình sống ở trung tâm của châu Âu mà không biết gì về nó là sao! Đây là cảm giác thèm được nghe, được học, khác hoàn toàn với việc phải học, phải đọc như hồi làm thesis.

Ẩm thực. Bên cạnh văn hóa sinh hoạt thì ẩm thực châu Âu là thứ tôi rất quan tâm. Đến giờ thì tôi vẫn chưa làm được một món châu Âu nào chuẩn cả, mà toàn pha trộn Âu-Việt, gọi là kiểu phá cách ngẫu hứng. Rất mừng là các món đã làm đều là ăn được (eat-able) và không thấy có vấn đề gì, nhưng cần cải thiện về mặt trình bày. Thế nên đợt này tôi ra quyết tâm làm mấy món châu Âu hoàn chỉnh.

Lên kế hoạch đi du lịch. Đây là thứ lên trình rất nhiều sau những chuyến đi bên này. Mỗi chuyến đi tôi đều có một mục đích riêng, nên kế hoạch cũng được thiết kế riêng. Và nó là một công việc tốn thời gian, chục ngày chứ không ít, vì phải đọc khá nhiều về cách đi lại, chỗ ở, rồi cả những thứ sẽ làm ở đó. Nhất là những chuyến đi sắp tới, khi budget bị hạn chế thì càng đau đầu hơn. Về cơ bản thì nó không khác gì việc trước tôi làm sự kiện: chi tiêu ra sao, timeline thế nào, tối ưu lịch trình, tính toán rủi ro, bla bla bla. Tự tin nhất hiện tại là tư vấn tour đi quanh Brussels hay Bỉ.

Đây là những ngày sống bận rộn nhưng rất ý nghĩa vì tôi được làm những thứ tôi thích, và tất cả chúng đều không liên quan gì đến chuyên ngành Computer Science. Vì đó là cuộc sống, có rất nhiều thứ đáng để đi, để lắng nghe, để học; và chẳng có một thứ gì học được là thừa cả.

Leave a Reply

