Chuyện thi vấn đáp

Hôm nay ngồi nói chuyện coi thi cuối kì ở trường, tôi có dịp nghĩ lại về cái chuyện thi cử ở xứ Ổi bên kia. 2 năm học, 3 kì học có thi cuối kì. Mà bên đó chuộng thi vấn đáp lắm, trừ một vài môn là thi viết, còn lại đa phần thi nói hết. Mà thi nói cũng có vài kiểu khác nhau:

Thứ nhất là cầm tờ đề, nhìn tờ đề, quay ra nhìn giáo và bắt đầu trả lời. Không có thời gian chuẩn bị gì cả. Với kiểu thi này thì trúng câu hỏi học rồi thì trả lời ngon. Tôi nhớ có môn thi thế này, nhìn số câu hỏi xong trả lời ngon nghẻ 2 câu, đến câu số 3 nhìn giáo với ánh mắt chân thành: tôi không có nhớ gì về khái niệm này cả, nên thôi skip qua luôn được không.

Thứ hai là cầm tờ đề, cho cầm slide xem và có khoảng 5 – 10ph chuẩn bị. Không khác trường hợp trên là mấy vì nếu không học cẩn thận thì slide lúc đó vô nghĩa, tìm không kịp.

Thứ ba là cầm tờ đề, có cả tiếng đồng hồ để đọc, trả lời. Có giáo cho dùng slide, có giáo không cho. Thi kiểu này dễ chịu nhất vì có thời gian chuẩn bị, nghĩ được ra cái gì thì viết ra cái đó để sau đó còn trả lời giáo. Bản thân cũng có thời gian để chuẩn bị mạch ý trả lời bằng tiếng Anh, chứ đụng toàn từ ngữ chuyên môn mà như hai cách trên, lúc cuống lên là trả lời lòng vòng luôn.

Thứ tư là project defense, tức là làm project và lên trình bày, cũng sẽ bị hỏi lý thuyết nhưng là thông qua project đã làm. Tôi thích cách này nhất vì bản thân không giỏi học thuộc lòng mớ lý thuyết lằng nhằng toán học, mà thông qua việc làm project thì hiểu được tư tưởng của nó và cách nó triển khai trong một bài toán cụ thể ra sao. Lúc đó mình hiểu nó, lại có project minh họa nên trả lời tự tin hơn.

Chuyện thi cử, khó tránh được gian lận. Vậy nên với cách thi vấn đáp này, tỉ lệ gian lận sẽ giảm xuống, ngoài ra còn luyện cho sinh viên phản xạ xử lý vấn đề, đồng thời nâng cao khả năng diễn đạt luôn. Tuy nhiên giáo sẽ vất vả hơn vì phải bỏ ra cả ngày hoặc vài ngày chỉ để hỏi thi hết sinh viên. Cơ mà tôi thấy các ông giáo bên trường tôi có vẻ thích hỏi thi cho điểm luôn hơn là cho làm giấy rồi chấm thi.

Quay lại chuyện thi cử ở trường hiện tại, tôi thấy các bạn sinh viên còn khá yếu trong việc trình bày một vấn đề trong văn nói. Hệ quả sau đó là các bạn sẽ thiếu cách thể hiện tốt bản thân khi đi phỏng vấn xin việc và khi làm việc sau này.

Liệu các thày trường mình có sẵn sàng chuyển qua thi vấn đáp không nhỉ?

 

 

4 Comments

Leave a Reply

