Tết cái con Khỉ

Nhân cái sự được ăn Tết quê nhà sau 2 năm xa xứ, tôi nhận được sự quan tâm từ bạn bè họ hàng người thân. Sau 2 cái Tết né được một cơ số câu hỏi đã từng viết hẳn thành một cái note trên Facebook là “Q&A ngày Tết”, kết hợp với bài viết Tây dởm năm kia thì Tết năm nay sẽ có nhiều cái kết hợp giữa hai bài viết trên.

Câu chuyện đầu tiên sẽ là: Đi làm đâu? Công ty nào? Nếu chỉ vậy thì đơn giản nhưng mà những câu hỏi sau đó thì thật khó xử: Lương bao nhiêu? Học nước ngoài chắc lương cao lắm nhỉ?

Nếu hỏi tôi công việc ra sao, thích không, vất vả không thì có thể tôi sẽ ngồi kể về công việc, về cái hay ho, khó khăn, thử thách và cơ hội từ đó. Giống như bạn tôi nói: “làm ở đâu cũng được, miễn là cảm thấy hào hứng với công việc đang làm”.

Còn câu hỏi lương thì tôi học theo cách các bạn Tây, không hỏi lương bao nhiêu, và cũng sẽ không trả lời câu hỏi lương của tôi là bao nhiêu. Tôi nghe nhiều về đứa X lương ngàn đô còn đang kêu lên ít, hay đứa Y học nước ngoài về giờ làm to lắm, đứa Z cũng làm cùng công ty ( thực ra chắc là cùng Tổng công ty) giờ lương cũng ngàn đô. OMG, câu chuyện lương không có hồi kết bắt đầu từ đây.

Chẳng lẽ không còn gì để nói chuyện về công việc ngoài lương sao? Thế nên câu trả lời cho năm nay sẽ là:

Đã đi làm.

Lương sắp ngàn đô.

Khi nào ngàn đô sẽ khoe.

Vui lòng đừng hỏi lương.

Câu chuyện số 2: vấn đề muôn thuở về chuyện yêu đương cưới xin. Trước thì vẫn chày cối kêu còn trẻ, yêu đương gì. Nhưng giờ ý thức được bài này xài không hiệu quả nữa nên tìm cách khác.

Yêu đương nó nằm ở chữ duyên. Cưới xin nó còn là một chặng đường dài hơn thế. Hiện tại vẫn còn ngổn ngang công việc, sự nghiệp, còn bao dự định chưa làm. Nhìn sang tụi bạn đang ngổn ngang bỉm sữa, thấy mừng là tụi nó đã ổn định, nhưng cùng với đó là bao lo toan chăm lo cho gia đình nhỏ. Tôi cũng bị nói, cũng nhắc khéo này nọ nhưng mặt cứ trơ ra vậy. Cứ nhìn mấy đứa tây tôi biết, thấy tụi nó yêu đương hay cưới xin cũng nhẹ nhàng lắm. Có khi sống chung với nhau vài năm có cưới gì đâu. Hoặc kể những đứa hơn mình vài tuổi vẫn long nhong đi học, đi du lịch bụi một mình.

Quay lại câu hỏi yêu đương, trả lời có hay chưa có đều rất không ổn. Chưa có thì sẽ được mai mối này nọ (thứ tôi rất dị ứng), có thì bị kêu chém gió ngay. Thế nên câu trả lời cho năm nay sẽ là:

Đang theo đuổi tìm hiểu.

Đổ sẽ báo.

Không thì thôi. 

Vui lòng không hỏi gì lúc này. 

Câu chuyện số 3: tiền và những chuyến đi. Đây có lẽ là vài dòng suy nghĩ cá nhân về những chuyến đi trong 2 năm qua của tôi. Hai năm đi qua 14 nước, đặt chân đến hơn 40 thành phố, thị trấn làng lớn nhỏ ở châu Âu. Đó là những gì mọi người biết đến, và sẽ bắt đầu là tiền chắc nhiều lắm, sao không tiết kiệm đi mà đi chơi lắm vậy.

Tiền có nhiều cũng chưa chắc có cơ hội để được đi châu Âu như vậy. Cho nên tôi tiết kiệm và lên kế hoạch cẩn thận cho từng chuyến đi. Đó là những chuyến đi chứ không đơn thuần là đi du lịch. Tôi không nằm dài trong khách sạn, chụp bức ảnh nhìn qua cửa sổ ra ngoài. Tôi không vào những nhà hàng sang chảnh để gọi đồ rồi chụp ảnh. Tôi không dùng taxi để di chuyển.

Vì những chuyến đi là ở hostel để tiết kiệm và có cơ hội gặp gỡ nhiều người nói chuyện, là lang thang đi bộ có khi lên tới 20 km một ngày để hạn chế dùng vé bus/metro (nhiều thành phố đến vé phương tiện công cộng cũng đắt kinh lên được), mỏi mắt tìm KFC hay McDonald để ăn cho rẻ, rồi lùng sục trên mạng những chỗ tham quan nào free hoặc giảm giá cho sinh viên để ưu tiên đi trước. Ở bên này cái thẻ sinh viên EU còn mạnh hơn cả cái passport của tôi khi đi vào những địa điểm tham quan. Thỉnh thoảng cũng tự thưởng cho mình những bữa ăn ngon, những khoảng thời gian nghỉ ngơi để lấy lại sức. Vậy nên thứ mà tôi muốn kể chính là đống bản đồ rách nát sau những chuyến đi, những câu chuyện tôi được chứng kiến tận mắt.

Những chuyến đi không đơn thuần là tiêu tiền đi du lịch.   

Tết tết cái con Khỉ! Tết là dịp nghỉ ngơi, hy vọng không phải in chỗ này ra để xài.

Leave a Reply

