5 lần hẹn hò với Praha

Với nhiều người thì cái tên Prague sẽ thân quen hơn, được biết đến là thủ đô của Séc – một đất nước ở Đông Âu. Prague trong tiếng Séc là Praha. Thành phố này đã trở thành must-visit-destination của tôi ngay từ khi tôi tìm kiếm cơ hội tới châu Âu. Nếu nói rằng tôi bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp cổ kính của châu Âu thì chắc chắn Praha đứng đầu danh sách những nơi còn giữ được vẻ đẹp vẹn nguyên đó. Nơi có những bức tường thành, những lâu đài, những cây cầu và cả những cánh rừng xanh mướt, mọi thứ đều vẹn nguyên qua nhiều thế kỉ. Có lẽ vì vậy mà tôi có tới 5 cuộc hẹn với Praha, nhưng mỗi cuộc hẹn đều chóng vánh để lại bao lưu luyến với thành phố này.

Ngay sau khi đặt chân tới Bỉ, tôi mày mò tìm đường sang Praha, điểm đến đầu tiên mà tôi muốn tới. Hình ảnh đầu tiên về Praha vô cùng đặc biệt: chợ Sapa. Đây là một khu chợ đầu mối nổi tiếng của người Việt Nam tại Séc mà khi đặt chân vào bên trong bạn sẽ chỉ còn nghe thấy tiếng Việt, đọc những bảng hiệu tiếng Việt, thấy những món đồ rất Việt ở nơi đây. Tôi thưởng thức một bát bún riêu theo vị Bắc trước khi được cậu bạn đang học ở Praha đến đón và đưa vào trung tâm Praha. Tại đây tôi nhập hội với nhóm bạn cũng từ Brussels sang. Chúng tôi có một buổi chiều để khám phá Praha từ quảng trường con gà – Old Town Square (nơi có tòa tháp đồng hồ cổ với con gà lấp ló chui ra mỗi giờ), đến quảng trường con ngựa – New Town Square (nơi có bức tượng thánh Wenceslas). Rồi khi hoàng hôn xuống, đỉnh đồi với lâu đài Praha dần hiện ra như trong truyện cổ tích. Praha đẹp xuất sắc như chính những gì tôi tưởng tượng. Lần đầu hẹn hò là trong một ngày se lạnh cuối thu, đầu tháng 11-2013.

DSC_1475.JPG

Cái tên kiêu kì: Trung tâm thương mại

DSC_1537.JPG

VUB-ers ở New Town Square (Quảng trường con ngựa)

DSC_1677.JPG

Tháp đồng hồ cổ với con gà nổi tiếng ở Old Town Square

Lần thứ 2 tôi trở lại Praha vào một ngày cuối hè với ánh nắng ngập tràn. Vẫn là cậu bạn cũ đón tôi ở sân ga trung tâm và chúng tôi đi dạo lòng vòng. Lần này tôi có dịp đi hết ngóc ngách trên đỉnh đồi của lâu đài Praha, một công trình mà chỉ nhìn thôi cũng đã thấy bị mê hoặc bởi vẻ đẹp được xây dựng từ thời Trung Cổ. Praha là một thành phố không bị tàn phá bởi chiến tranh nên dường như thời gian ở đây đóng băng lại để giữ những gì vẹn nguyên nhất của quá khứ. Ngày nay thì tổ hợp lâu đài chỉ còn lại một phần nhưng cũng đủ để làm tôi phải trầm trồ ngạc nhiên. Chỉ riêng đi dạo quanh khu vực này và ngắm nhìn Praha từ trên cao cũng quá đủ cho một ngày. Praha hiện ra trong nắng vàng cuối thu với những tòa nhà mái đỏ, dòng sông  Vlata uốn lượn và cây cầu Charles nổi tiếng mà người Việt mình hay gọi là cầu tình. Cuộc hẹn chóng vánh trong ngày kết thúc. Đó là đầu tháng 9 – 2014.

DSC_1589.JPG

Nhà thờ thánh Vitus trên tổ hợp lâu đài Praha

DSC_1747.JPG

Một góc của nhà thờ thánh Vitus khi đêm xuống

2014-09-06 15.56.17.jpg

2014-09-06 16.13.59.jpg

Thành phố nhìn từ trên ngọn đồi lâu đài Praha

Lần thứ 3 là sau chuyến khám phá Áo và Hungary, tôi trở về Séc đón năm mới và tất nhiên là hẹn hò với Praha vào những ngày cuối năm đông giá lạnh. Lần này tôi gặp hai cậu bạn đang học ở đây và ở lại một đêm ở Praha. Ngày cuối năm Praha chìm trong sắc đỏ của Noel, của chợ Giáng sinh, của dòng người tấp nập đi mua sắm. Cái lạnh buốt ở Vienna hay Budapest cũng được mang về Praha. Nhưng mặc thời tiết, tôi vẫn muốn đi khám phá chợ Giáng sinh ở đây. Chợ Giáng sinh đặt ở khu quảng trường Old Town càng khiến cho không khí Giáng sinh mang đậm màu sắc châu Âu cổ kính hơn. Và cây thông Giáng sinh ở đây là một trong những cây thông đẹp nhất tôi từng thấy. Ngày hôm sau, tụi bạn tôi dẫn qua vườn Petřín, còn gọi là vườn hồng theo cách của dân Việt Nam. Trời đẹp không đi dạo đồi, nhằm đúng ngày gió rét thì đi dạo ngoài trời để tận hưởng cảm giác hơi lạnh len lỏi qua từng lớp áo, cảm nhận cái rét trên từng centimet da mặt. Vòng về phía cầu Charles, chúng tôi len lỏi giữa những nhóm khách du lịch để ngắm nhìn vẻ đẹp của cây cầu cổ. Thấm lạnh và thấm mệt nên chúng tôi chọn một nhà hàng kiêm hầm bia ở ngay chân cầu có tên Lokal, thưởng thức một ly bia lạnh (trời lạnh đi uống bia lạnh) và món thịt hầm với bánh mì hấp ăn kèm salad trộn. Mặc cho bên ngoài gió lạnh, hầm bia ấm cúng trong ánh đèn vàng, vị bia mát lạnh và món ăn nóng hổi thật khiến cho người ta chỉ muốn ngồi đó thưởng thức mãi thôi. Nhưng rồi cũng đến lúc phải đi khám phá tiếp. Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu lâu đài Praha theo một cách mới là leo lên đỉnh ngọn tháp của lâu đài và ngắm toàn cảnh thành phố. Nắng ấm không leo, đúng ngày đông giá rét gió lùa tới tấp thì tôi leo lên để ngắm nhìn thành phố tuyệt đẹp trong khi nước mắt nhạt nhòa vì gió rét. Lúc đó mà có tuyết rơi nữa chắc chắn sẽ đẹp hơn phim. Praha vẫn đẹp xuất sắc và lạnh thôi rồi trong ngày cuối tháng 12-2014.

C360_2014-12-28-15-06-27-161.jpg

Thử thách leo tháp của nhà thờ thánh Vitus

C360_2014-12-28-15-08-23-389.jpg

Chuẩn bị đồ nghề leo tháp

DSC_8521.JPG

Thành phố nhìn từ trên cao với mái đỏ, cây cầu Charles và dòng sông Vlata

DSC_8550.JPG

Cây thông Giáng sinh tại quảng trường con gà

C360_2014-12-28-16-21-51-744.jpg

Không thể quên món thịt hầm ăn cùng bánh mì hấp và salad trộn kem

Lần thứ 4 là chuyến đi siêu ngắn vì khi đó tôi đang bù đầu với luận văn tốt nghiệp nhưng vẫn lặn lội 12 tiếng ngồi bus sang Praha để dẫn bố tôi đi chơi khi bố sang đây công tác. Chính xác tôi ở Praha chưa đầy 4 tiếng.  Mấy lần trước tôi sang đây là phó mặc cho mấy thằng bạn dẫn đi nên không cần nhớ đường, nhưng lần này thì tự túc đi loanh quanh Praha. Vậy mà 4 tiếng cũng kịp thưởng thức đi tram, đi metro, cầu tình, hai quảng trường lớn và vườn hồng. Lần này là tháng 4 nên vườn hồng cũng có hoa đẹp hơn, thời tiết mát mẻ dễ chịu hơn dù hơi se lạnh một xíu. Có lẽ đây là lúc thời tiết đẹp nhất với khung cảnh của Praha. Đó là ngày cuối tháng 4-2015.

DSC_0141 (1).jpg

Một góc vườn hồng trên đồi Petřín khi xuân về

DSC_0176 (1).jpg

Bức tượng trên cầu Charles với tuổi được tính bằng thế kỷ

Lần thứ 5 là chuyến đi để chào tạm biệt Praha. Những nơi nổi tiếng thì đi mòn giày rồi, tôi cũng không cần đi thêm nữa mà chỉ muốn đi dạo thành phố này lần cuối trước khi về Việt Nam. Lần này tôi có ăn tối cùng bạn và quen một chị đang học ở đây cũng đã lâu. Chúng tôi có gọi món bánh mì nướng ăn kèm với thịt heo sống xay nhuyễn. Tôi đã từng thấy món này khi ăn ở hầm bia Pilsen (Plzen) nhưng chỉ dám thử chút xíu. Thịt heo sống được xay nhuyễn, trộn với lòng đỏ trứng tươi và một số loại gia vị nữa khiến cho đĩa thịt như một miếng patê. Thịt được phết lên lớp bánh mì nóng giòn để ăn và cùng uống với bia. Nếu ai không nhìn thấy nguyên liệu thì sẽ nghĩ đây là một lớp patê thơm và ngậy chứ không nghĩ đây là thịt sống. Lần đầu ăn tôi đã nhìn thấy toàn bộ công đoạn làm nên chỉ dám thử xíu xíu (y như lần đầu ăn sushi), nhưng đến lần thứ hai này thì ăn ngon lành. Và đúng là nó ngon thật. Đó là cuối tháng 8 -2015.

20150822_204322.jpg

Chị bạn mới quen cùng với món thịt heo xay sống ăn kèm bánh mỳ

20150823_115509_HDR.jpg

Một đám cưới được tổ chức ngay tại công viên khi tôi bất chợt đi ngang qua

20150823_122722.jpg

Ngôi nhà với những chú rối được treo ở cửa sổ

Sau Pilsen (Plzen) thì cuối cùng tôi cũng có một bài viết riêng cho Praha. Thật trùng hợp khi Facebook nhắc tôi hôm nay chính là tròn 2 năm từ lần cuối tôi hẹn hò với Praha.

24.08.2015 – 24.08.2017

6 Comments

Leave a Reply

